ทักษะการสังเกต (Observation)
หมายถึง ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยไม่ลง ความเห็นของผู้สังเกต
ประเภทของข้อมูล
ประเภทของข้อมูล
ข้อมูลที่สังเกตได้ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
1. ข้อมูลที่เกี่ยวกับลักษณะหรือสมบัติ เรียกว่า “ข้อมูลเชิงคุณภาพ”
2. ข้อมูลที่เกี่ยวกบขนาดหรือปริมาณที่ได้จากการกะประมาณ เช่น บอกตัวเลข เรียกว่า “ข้อมูลเชิงปริมาณ”
3. ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง เช่น การสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของสาร เมื่อถูกกระทำ เรียกว่า “ข้อมูลเชิงการเปลี่ยนแปลง”
การสังเกตเชิงคุณภาพ
เป็นการสังเกตลักษณะต่าง ๆโดยใช้ประสารทสัมผัสทั้ง 5 โดยไม่ต้องบอกปริมาณ เช่น บอก สี กลิ่น รส เสียง และความรู้สึกต่อผิวกาย
การสังเกตเชิงปริมาณ
เป็นการสังเกตโดยการกะประมาณโดยบอกเป็นจำนวน ตัวเลข ที่ต้องมีหน่วยกำกับไว้ด้วย หน่วยนี้ อาจเป็นหน่วยมาตรฐานเอสไอ (SI) เช่น เมตร กิโลกรัม หรือหน่วยอื่น ๆ เช่น เซนติเมตร องศาเซลเซียส มิลลิเมตร ฯลฯ เป็นต้น
การสังเกตเชิงการเปลี่ยนแปลง
หมายถึง การสังเกตวัตถุหรือสถานการณ์ในขณะที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น เอาวัตถุแช่ในน้ำหรือให้ความร้อน เพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และต้องบอกเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วย เช่น เมื่อแช่น้ำที่อุณหภูมิเท่าใด หรือ เมื่อใส่ภาชนะที่มีรูปร่างเป็นอย่างไร เป็นต้น
การลงความคิดเห็น เป็นการบรรยายหรืออธิบายผลของการสังเกต โดยเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไปให้กับข้อมูลนั้น ซึ่ง สามารถอธิบายได้ ดังนี้
ผลการสังเกต + ความคิดเห็นส่วนตัว การลงความคิดเห็นจากข้อมูล
ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวที่ใส่ลงไป อาจต้องอาศัย ความรู้เดิม ประสบการณ์เดิม และเหตุผล
ขอบเขตที่ต้องคำนึงถึงในกาสังเกต มีดังนี้
1. ข้อจำกัดและข้อบกพร่องของประสาทสัมผัส เช่น สายตา ถ้าอยู่ไกลมาก หรือเล็กมากก็มองไม่เห็น หู ก็เช่นกัน ถ้าเสียงไกลมาก หรือเบามาก ก็ไม่ได้ยิน หรือแม้แต่ประสาทสัมผัสทางผิวกาย ซึ่งถ้าสัมผัส กับวัตถุที่อุณหภูมิแตกต่างกันมาก ๆ ในทันที จะบอกค่าได้คลาดเคลื่อนเช่นกัน
2. การขยายขอบเขตของประสาทสัมผัสและการลดความคลาดเคลื่อน เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องตามความเป็นจริง เชื่อถือได้ ต้องหาแนวทางการแก้ไขดังต่อไปนี้
2.1 ใช้เครื่องมือช่วยขยายประสาทสัมผัส
2.2 ใช้การสังเกตซ้ำหลายๆครั้ง
2.3 ควรสังเกตให้ได้ทั้งข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณให้ได้มากที่สุด
3. ข้อควรระวังในการสังเกตวัตถุหรือสิ่งของต้องไม่เป็นอันตรายต่อประสาทสัมผัส เช่น การใช้ประสาทสัมผัสทางลิ้น การชิมสารที่เป็นอันตราย หรือการสัมผัสกับสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดเป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น